วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี เปรียบเทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหามณฑล



นำเสนอ เปรียบเทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



อาวาสระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม มากอยูที่ เลขเนื้อที่ ๒๕๐ แถว ถนนรุ่งสางอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ทางสุริยันออกจดแม่น้ำเจ้าพระยา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับอาการช้างเปรียบเทียบหลวงมีท่าเรือข้ามไหว้วานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมใช้ชื่อว่า วัดslimหว้าใหญ่ มีมาเสียแต่ว่าครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รองการซ่อม และได้ยกขึ้นครอบครองพระอารามหลวงในยุคสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยพระบาทสมเด็จสงฆ์พุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดตุ๊ระฆังใบหนึ่งมีเสียงอ่อนโยนมาก ซึ่งก็โปรดปรานให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดพัด ๕ ใบด้วย
และวัดนี้มีชีวิตพระอารามสาธารณะชั้นโท มีชีวิตวรมหาวิหารที่มีเนื้อความสำคัญมากเช่นกัน เนื่องจากชินเป็นที่ทำการแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมด้วยสมเด็จพระภิกษุราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์มากมายองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และพระสงฆ์ปรางค์ก็น่าพิศเช่นกันครับผม
ทั้งนี้วัดนี้มีนามกรเสียงมากอีกพวกหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวจากเคยเป็นที่กดตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในสงฆ์ไตรปิฎกและทรงอุปการะทางวิปัสสนานั้นเอง และพระเครื่องเคราสมเด็จวัดวาอารามระฆังของท่านเป็นที่การกำหนดว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าเด่นครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้แดน : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น